เคล็ดลับการเลือกเหล็กตัวซีมาสร้างบ้าน

เคล็ดลับการเลือกเหล็กตัวซีมาสร้างบ้าน

ต้องการสร้างบ้านทรงไทยจากบ้านไม้เก่า จะต้องมีงบประมาณที่สูงมากพอ ทำให้ปัจจุบันคนไม่ค่อยหันมานิยมสร้างบ้านไม่กันเท่าไหร่ เนื่องจากว่าไม้มีราคาแพงมาก โดยเฉพาะไม่เก่าๆ แม้จะมีไม้ราคาถูกที่ขายกันตามร้าน แต่อายุการใช้งานอาจจะทำให้คุณภาพของไม้ไม่ดีมาก เมื่อสร้างบ้านออกมาอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ บ้านปูนและบ้านที่มีโรงสร้างจึงกลายมาเป็นที่นิยมของคนในปัจจุบัน และตามโครงการหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นอีกตัวแปรสำคัญในการสร้างบ้านก็คือ เหล็กตัวซี มาดูข้อควรรู้หรือเทคนิคในการเลือกเหล็กตัวซีก่อนจะสร้างบ้านกันดีกว่า

เหล็กตัวซีกับสนิมตัวร้าย

เพราะในปัจจุบัน ที่แทบจะทุกโครงการของหมู่บ้าน มักจะนำเหล็ก มาทำเป็นโครงสร้างบ้าน เพราะราคาที่ถูกกว่าไม้ และมีความมั่นคงแข็งแรง แต่ปัญหาของบ้านที่มีเหล็กก็คือ สนิมที่กัดกินเนื้อเหล็กสามารถเคลือบสีป้องกันสนิมได้ การใช้เหล็กตัวซีมาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบ้านก็เช่นกัน หากไม่มีการเคลือบสีป้องกันสนิมก็อาจจะทำให้เกิดการผุดพังไปตามกาลเวลา หรือเร็วกว่าเวลาอันควร ซึ่งการเคลือบสีป้องกันสนิมในเหล็กตัวซีและเหล็กชนิดอื่นๆ ก่อนจะสร้างบ้าน จะทำให้เหล็กปลอดภัยจากสนิมเป็นระยะเวลายาวนาน

เลือกเหล็กตัวซี มาสร้างบ้าน

บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมเหล็กตัวซี ถึงมีขนาดไม่เท่ากัน แม้ว่าเหล็กตัวซี จะได้รับเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. แล้วก็ตาม แต่เหล็กตัวซีจากผู้ผลิตคนละรายกัน หรือของแต่ละโรงงานหรือ จะผลิตเหล็กตัวซีออกมาให้มีขนาดไม่เท่ากัน โดยเฉพาะ คุณภาพและน้ำหนักของเหล็ก ที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเหล็กตัว และราคาของเหล็กตัวซีที่ต่างกัน อาจจะเป็นเพราะส่วนผสมเหล็กที่นำมาผสมกับเหล็กตัวซี รวมถึงการเปรียบเทียบราคาต่อน้ำหนักของเหล็กทั้งเส้นอีกด้วย ซึ่งยังถือเป็นการเลือกเหล็กตัวซีให้ตรงกับความต้องการและการใช้งานในราคาของเหล็กตัวซีที่เหมาะสม

เหล็กตัวซี มาตรฐานตลาด

เหล็กตัวซี มาตรฐานตลาด เป็นเหล็กที่ใช้ทำโครงหลังคาเป็นหลัก แต่สามารถนำเหล็กตัวซีมาประยุกต์ใช้กับงานโครงสร้างเหล็กทั่วๆ ไปได้ เหล็กตัวซีเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีเครื่องหมาย มอก. ถือเป็นมาตรฐานที่ได้กำหนดขึ้นเพื่อปลอดภัย ส่วนความหนาเหล็กตัวซีที่เหมาะสมและปลอดภัย จะต้องได้รับความเห็นชอบจากวิศวกรผู้ออกแบบเสียก่อน


สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์